THỜI SỰ

Vụ việc phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối: Xã hội cần có cái nhìn thấu đáo

BÁO HẢI QUAN   15/03/2018 • 10:19

Vừa qua, tại tỉnh Long An đã xảy ra vụ việc phụ huynh ép giáo viên B.T.T.N quỳ gối sau khi giáo viên này phạt học sinh quỳ gối trong giờ học vì có vi phạm nội quy, đã tạo nên nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận. Xung quanh vụ việc này, phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh (ảnh), Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục và Phát triển tiềm năng con người.

Giáo viên đang phải chịu nhiều áp lực. Ảnh: ST.

Ông có đánh giá như thế nào về hình thức giáo viên phạt học sinh quỳ gối dẫn đến những phản ứng mạnh mẽ của phụ huynh?

Hiện nay, giáo viên phải chịu rất nhiều áp lực từ phía xã hội, phụ huynh, nhà trường và từ chính công việc hàng ngày. Có thể nói rằng, giáo viên phạt học sinh quỳ trên ghế khi vi phạm kỷ luật cũng vì công việc nhiều áp lực quá, căng thẳng nên đã không kiềm chế được cảm xúc của bản thân.

Việc giáo viên dùng cách bắt học sinh quỳ khi vi phạm kỷ luật, đó là cái sai của giáo viên. Tuy nhiên, cái sai của giáo viên này có động cơ mong muốn học sinh tập trung xử lý hành vi sai phạm một cách đúng đắn để học tập tốt hơn. Từ đó, có thể thấy động cơ của giáo viên không phải là xấu và cũng không phải bắt học sinh quỳ là để làm nhục học trò. Tuy nhiên, hiện có nhiều hình thức xử lý học sinh có những hành vi chưa ngoan tế nhị hơn, tích cực hơn để không gây phản cảm với đứa trẻ và gia đình.

Ngày xưa giáo viên răn đe học sinh bằng roi vọt, quỳ gối, úp mặt vào tường… đó là những hành động bình thường, còn bây giờ xã hội cho rằng đó là động chạm đến tinh thần của đứa trẻ, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai. Do vậy, giáo viên cần dùng hình thức xử lý học sinh vi phạm kỷ luật bằng những hình thức khác như: Nhắc nhở, trao đổi với các em, viết thư thông báo cho gia đình… sẽ tốt hơn.

Khi cô giáo làm sai mà phụ huynh lại phản ứng lại bằng cách bắt giáo viên quỳ là điều chưa bao giờ có trong nền giáo dục nước ta. Trong khi đó, phụ huynh cũng chưa biết hành vi của con mình đúng hay sai mà đến gây áp lực cho cô giáo và yêu cầu cô giáo quỳ như học sinh, đó là hành vi phản cảm. Đó là hành vi làm nhục cô giáo, mang tính trả thù và không giống như hành động cô giáo bắt học trò quỳ với động cơ học trò chú tâm học tập, thay đổi hành vi không tốt. Từ đó, làm cho mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh, giáo viên với học trò mất đi đạo lý “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Như vậy, phụ huynh cũng không thể làm cho con mình khá lên về mặt đạo đức vì bảo vệ sai trái và nuông chiều.

Khi phụ huynh bắt giáo viên quỳ giống như hình thức phạt học sinh có phải do họ cũng có nhiều bức xúc với giáo dục trong thời gian qua, thưa ông?

Đó cũng là một phần lý do, bởi phụ huynh cảm thấy mất lòng tin với cô giáo và giáo dục. Phụ huynh cho rằng giữa cô giáo và học trò có những điểm gì đó không hài lòng với nhau nên đưa đến những hành vi cô giáo làm nhục con của họ. Đó là lý do khách quan, bởi trong thời gian gần đây hệ thống truyền thông thường thông tin những tiêu cực của ngành giáo dục, những hành vi cá biệt của một số giáo viên. Từ đó, làm cho tinh thần “tôn sư trọng đạo” đã bị giảm đi trong xã hội so với thời gian trước.

TIN TÀI TRỢ

Ngoài ra, hiện nhiều phụ huynh có tư tưởng “học thì học, không học thì thôi' nên không tôn trọng sự học. Từ đó, cũng xảy ra những hành vi khiếm nhã với giáo viên.

Giáo viên đang phải chịu nhiều áp lực Ảnh: ST.

Xã hội cần nhìn nhận, đánh giá như thế nào về vụ việc giữa giáo viên và phụ huynh ở tỉnh Long An, thưa ông?

Theo tôi, xã hội cần có cách nhìn nhận công bằng với giáo viên và phụ huynh. Xã hội cần phải thông cảm với những cư xử chưa chuẩn mực của giáo viên, bởi nhiều khi đó là những hành vi bộc phát và không nên cho đó là sự thoái hóa của giáo viên làm ảnh hưởng đến học trò.

Mặt khác, nhà trường phải thông cảm với phụ huynh vì họ cũng có nhiều bức xúc với cuộc sống, công việc hàng ngày, đôi khi đó là bức xúc ngay chính con của họ… Nên khi nhà giáo có những hành vi kỷ luật học sinh hơi quá họ lại bức xúc với bản thân và đổ những bức xúc đó lên các nhà giáo. Hành động đó giống như “giận cá chém thớt”, phụ huynh giận con mình, giận cuộc sống, có nhiều bức xúc với giáo dục nên đã đổ những bức xúc đó lên những người giáo viên có hành vi chưa đúng.

Sau sự việc lần này, nhà trường, giáo viên, phụ huynh cần có cách ứng xử như thế nào để không xảy ra tình trạng như giáo viên và phụ huynh ở tỉnh Long An, thưa ông?

Theo tôi, nhà trường cần phải có biện pháp xử lý khi học sinh có hành vi chưa đúng mực rõ ràng, chứ không phải là hành vi bộc phát như giáo viên ở tỉnh Long An. Trước khi kỷ luật học sinh, giáo viên cần phải cân nhắc vì lứa tuổi học sinh đang phát triển tâm, sinh lý nên sẽ không có nhìn nhận như người lớn. Những biện pháp kỷ luật học sinh, nhà trường cũng phải đưa vào quy chế để giáo viên thực hiện đúng.

Khi xảy ra hiện tượng giáo viên kỷ luật học sinh sai, nhà trường và các tổ chức cần can thiệp để giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa học sinh - giáo viên - phụ huynh. Nhà trường không thể coi đó là việc của giáo viên với phụ huynh.

Giáo viên chủ nhiệm cũng luôn nhắc nhở học sinh làm những việc làm tốt, khi học sinh vi phạm kỷ luật giáo viên phải có ý kiến để giúp các em nhận ra lỗi của mình. Từ đó, sẽ không có hận thù giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với học sinh.

Đồng thời, cần phải có sự phối hợp thường xuyên giữa gia đình và nhà trường, khi giáo viên phạt học sinh cần phải thông báo cho phụ huynh để họ hiểu nguyên nhân, lý do vì sao con họ bị phạt. Mối quan hệ giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh phải có trách nhiệm trên tinh thần thương yêu học sinh. Khi mối quan hệ này trở nên căng thẳng, thì các tổ chức chính quyền địa phương cũng cần phải tham gia hòa giải để tránh những sự việc không đáng có.

Xin cảm ơn ông!

XEM THÊM: Bản tường trình của cô giáo bị bắt quỳ gối nói gì? 

Theo Đỗ Hòa (thực hiện)/Báo Hải Quan

Thích

MỚI NHẤT

goto top