Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã dậm chân tại chỗ. Ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển (Bộ KHĐT) nói rằng: 'Quốc gia nào phát triển công nghiệp ô tô cũng trải qua thời kỳ lắp ráp, nhưng giai đoạn này ở Việt Nam kéo dài, hơn 20 năm vẫn chưa thoát khỏi'.
Phần lớn ngành ô tô trong nước vẫn dừng lại ở tiêu chí lắp ráp giản đơn, cho dù sản lượng tăng mạnh trong những năm trở lại đây, Bộ Công thương nhận định. Bên cạnh đó, tỷ lệ nội địa hoá xe cũng chưa cao nếu so sánh với mục tiêu đề ra cũng như nhìn vào các nước xung quanh. Giữa năm 2017, Bộ Công thương thậm chí đã thừa nhận mục tiêu phát triển ngành ô tô đã thất bại.
Tuy nhiên, Vingroup đã làm sống lại ước mơ về ngành công nghiệp ô tô bằng việc tham gia cuộc chơi với thương hiệu Vinfast trong cùng năm. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nói rằng hành động này không chỉ mở ra kỳ vọng về ô tô thương hiệu Việt mà còn mang lại món quà bất ngờ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Theo ông, không phải nước nào, kể cả những nước phát triển trong OECD cũng làm phát triển được ngành công nghiệp ô tô. 'Chỉ có một số nước mà người ta gọi là cường quốc thì mới làm được ngành công nghiệp ô tô của họ', ông nói và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ sớm có thương hiệu ô tô và từ đó, lan toả, thu hút các doanh nghiệp khác tham gia chuỗi giá trị của ngành công nghiệp thuộc 'đẳng cấp'.
Và như kế hoạch đã dự kiến, chỉ trong khoảng thời gian ngắn kể từ khi ra mắt ngày 2/9/2017, Vinfast đã hiện thực hoá được chiếc ô tô Vinfast 'made in Vietnam' nhờ vào chiến lược đi tắt đón đầu khi mua lại công nghệ, bản quyền từ các ông lớn trong ngành.
Những chiếc xe dường như đến từ một hãng ô tô lâu đời chứ không phải chỉ mới thành lập 1 năm, Tạp chí CNET (Mỹ) viết về ô tô thương hiệu Vinfast.
Như vậy, với sự ra mắt trong những ngày tới, Vinfast sẽ lần đầu tiên đưa Việt Nam lên sàn diễn thế giới, chấm dứt khát khao quá dài cho một chiếc xe ô tô thương hiệu Việt.