Trước thách thức đó, các cửa hàng cũng xây dựng các trạm sạc. Ông Ed Hudson, Giám đốc phụ trách nghiên cứu doanh nghiệp của Kroger, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Mỹ, cho biết trong vòng 20 năm, hơn 30% số xe lưu thông trên đường sẽ là EV.
Ông cho rằng EV sẽ làm thay đổi các điểm đỗ, các thiết kế cho việc đón trả khách, đặt ra vấn đề chọn nơi đặt các trạm sạc và việc bao nhiêu công ty sẽ xây dựng hệ thống sở hữu riêng như Tesla.
Các chuyên gia cho rằng một thách thức là đa số EV được tiêu thụ tại Mỹ, thị trường lớn thứ hai sau Trung Quốc, tập trung tại West Coast và East Coast, nơi mà các chuỗi cửa hàng có các điểm đỗ nhỏ và bất động sản rất đắt.
Các trung tâm mua sắm cũng gặp khó khăn tương tự khi thường phải tuân thủ các quy định khắt khe. Ông Daniel Segal, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp của Simon Property Group, tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về sở hữu các trung tâm mua sắm, cho biết có rất nhiều hạn chế đối với các trung tâm mua sắm trong việc hoạt động ở những khu vực nhất định.
Theo Edison Electric Institute, có gần 1,2 triệu chiếc EV lưu thông tại Mỹ vào cuối tháng 3/2019, với doanh số bán năm 2018 tăng 81% so với năm 2017. Số EV tại Mỹ được dự báo sẽ đạt con số 18,7 triệu chiếc vào năm 2030./.