KINH DOANH

Xin máy bay Boeing 727-200 làm giáo cụ: Nên đấu giá

ĐẤT VIỆT   06/12/2017 • 07:48

Nếu làm giáo cụ thì chỉ bán cho Học viện hàng không. Có thể để nguyên máy bay để phục vụ công tác luyện tập chống không tặc, phòng cháy chữa cháy.

Mới đây, Học viện Hàng không Việt Nam tiếp tục đề nghị với Bộ GTVT cho đơn vị này được tiếp nhận tàu bay Boeing 727-200 của Royal Khmer Airlines bỏ lại tại sân bay Nội Bài.

Trong khi đó, CHK quốc tế Nội Bài - đơn vị đang trực tiếp trông giữ tàu bay này cũng có đơn gửi Cục Hàng không VN đề nghị giữ lại chiếc tàu bay để phục vụ công tác diễn tập cứu hộ, phòng cháy chữa cháy, dụng cụ huấn luyện.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng:

Tuy máy bay không thể mang đi đâu tu bổ lại, hay tái sử dụng để chuyên chở hành khách, nhưng động cơ chắc chắn còn tốt thì mới có thể bay đến Nội Bài rồi để đó.

Thậm chí chỉ cần chùi rửa, sửa chữa lại thì phục hồi lại được động cơ. Trong máy bay động cơ là bộ phận có giá trị nhất.

Máy bay Boeing 727-200 của Campuchia bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài

Máy bay Boeing 727-200 của Campuchia bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài

'Việc Tổng công ty Cảng Hàng không muốn giữ lại chiếc tàu bay này để phục vụ công tác diễn tập cứu hộ, phòng cháy chữa cháy, dụng cụ huấn luyện thì cũng hợp lý, nhưng vẫn có thể tháo động cơ ra bán riêng, rồi lấy khung diễn tập như bình thường.

Nói tóm lại thứ giá trị nhất có thể bán riêng là động cơ, phần còn lại có thể để tập huấn, huấn luyện, bố trí chống ùn tắc.

Nếu làm giáo cụ thì chỉ bán cho Học viện hàng không. Có thể để nguyên máy bay để phục vụ công tác luyện tập chống không tặc, phòng cháy chữa cháy...

Nhưng phương án tốt nhất hiện nay theo tôi không nên giao cho bất cứ đơn vị nào, cứ tổ chức bán đấu giá, có thế đấu giá toàn phần, hoặc đấu giá từng phần của máy bay, không có chuyện chiếc máy bay trên dưới 10 tỷ đồng', ông Tống nhận định.

Xin làm giáo cụ

Theo thông tin trên báo chí, trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, TS. Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không VN nêu rõ sự cần thiết và phương án tiếp nhận, khai thác tàu bay Boeing 727-200 làm giáo cụ thực hành, thực tập cho các học viên chuyên ngành Hàng không.

Bà Hằng nhận định, tàu bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan, giúp sinh viên có điều kiện tiếp xúc với loại tàu bay, trang thiết bị tàu bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành Hàng không.

Hơn nữa, loại tàu bay này còn đầy đủ các tài liệu kỹ thuật, tài liệu khai thác, quy trình… để các giảng viên có thể thiết kế các bài thực hành, thực tập theo đúng tiêu chuẩn của ngành Hàng không.

'Ngoài việc phục vụ đào tạo các ngành Kỹ thuật hàng không, tàu bay này còn có thể được sử dụng làm giáo cụ để đào tạo các ngành và các môn học như: Tiếp viên hàng không, An ninh hàng không, Kiểm soát viên không lưu, Kiến thức cơ bản hàng không…', bà Hằng nói thêm.

Được biết, nếu đề xuất trên được phê chuẩn, học viện sẽ tiếp nhận và kéo dắt về gửi tại khu vực quản lý của Công ty Kỹ thuật máy bay (VAECO) tại sân bay Nội Bài (là đối tác hợp tác đào tạo với học viện) và thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của học viện tại Cam Ranh.

Để có thể khai thác được tàu bay này, học viện sẽ phải liên hệ với Boeing để xin bộ tài liệu phục vụ công tác đào tạo khai thác và bảo dưỡng tàu bay Boeing 727-200, sau đó cử giáo viên đi học các khóa đào tạo và bảo dưỡng; Xây dựng các bài tập, quy trình hướng dẫn thực hành, thực tập cho sinh viên, học viên hàng không.

Dự kiến, tổng kinh phí cho tất cả các khâu này khoảng 3 tỷ đồng, trong đó, thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của học viện tại Cam Ranh là nhiều nhất, lên tới gần 2,5 tỷ đồng.

Theo Ngọc Lan/Đất Việt

Thích

Tags: Máy bay | bỏ rơi | Nội Bài | boeing | Học viện hàng không | Cảng hàng không | giáo cụ

MỚI NHẤT

goto top