Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Khai thác thương mại dự án Cát Linh - Hà Đông cuối năm 2019?

Khai thác thương mại dự án Cát Linh - Hà Đông cuối năm 2019?

Theo đánh giá của tư vấn Pháp, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu…

Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường vừa cho biết sơ bộ về kết quả đánh giá của tư vấn Pháp về đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nhiều bạn đọc phản ứng trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng với vốn đầu tư dự tính ban đầu 100.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, hiện đề cương chạy thử đang trong quá trình được tư vấn thẩm tra nên chưa xác định thời gian cụ thể bắt đầu vận hành khai thác thử.

Theo chuyên gia, đây là cơ hội để sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

28% trong tổng số gần 1.000 nhân viên vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đào tạo đã bỏ việc do dự án chậm tiến độ.

1.000 nhân viên, lái tàu được đào tạo nhưng có tới 28% bỏ việc do dự án bị chậm tiến độ.

Hà Nội đã đào tạo gần 1.000 nhân viên và lái tàu phục vụ cho vận hành đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông song vì dự án chậm tiến độ nên đã có 28% công nhân bỏ đi.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo báo cáo, dự án do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư (trước đây là Cục Đường sắt Việt Nam).

Tổng thầu trung Quốc đã đề xuất mốc thời gian hoàn thành công tác nghiệm thu, chuyển giao Dự án dự kiến vào ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, mốc thời gian trên là khó khả thi.

Đối với dự án đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng yêu cầu xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm.

 Khó khăn lớn nhất của dự án Cát Linh - Hà Đông là tổng thầu chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ, tài liệu an toàn.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành thử toàn hệ thống để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án nhằm đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Lần chạy thử kéo dài trong 25 ngày để kiểm chức độ an toàn hệ thống và năng lực vẫn hành của nhân viên.

 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, dự kiến khai thác thương mại trong năm 2019.

'Đó chỉ là quy hoạch trong tương lai xa, hiện chưa có cơ sở lập dự án Cát Linh - Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai'

Bộ GTVT đang nghiên cứu kéo dài các tuyến đường sắt để kết nối với các đô thị vệ tinh tại Hà Nội, trong đó kéo dài tuyến Cát Linh - Hà Đông đến Xuân Mai khoảng 20km.

Cử tri TP Hà Nội đề nghị Chính phủ giải trình về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ vì 1% công việc chưa hoàn thành mà không thể đưa dự án vào khai thác là hiện tượng rất lạ...

 Đối với hư hỏng dự án đường cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án, cảnh cáo một số cá nhân, tập thể liên quan…

'Những dự án đội vốn, chậm tiến độ... dù làm tăng GDP nhưng không thể được xem như điểm sáng tăng trưởng'...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tổng thầu Trung Quốc cung cấp không đầy đủ hồ sơ để đánh giá an toàn đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Trả lời tại phiên họp báo Chính phủ chiều tối 2/10, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tuyến đường sắt này vẫn đang chờ tư vấn đánh giá, chưa nghiệm thu.

Về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết tồn tại lớn nhất là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống theo quy định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở khi có đánh giá độc lập được nghiệm thu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã gặp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của tổng thầu, các cơ quan ngoại giao phía Trung Quốc. Tuy nhiên quá trình làm việc giữa hai bên chưa đạt được kết quả, do vậy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thương mại.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng nay 1-10 đã đi kiểm tra, thị sát một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó truy vấn đại diện tổng thầu Trung Quốc ngay trên đoàn tàu tuyên Cát Linh-Hà Đông: 'Các ông hứa bao giờ làm xong?'

Đường sắt đô thị Cát linh - Hà Đông đã thi công hàng chục năm nay. Cho nên năm nào dự án nào có khối lượng thi công thì cũng tính ngay vào GDP.

Bộ GTVT khẳng định đang rà soát, kiểm điểm cá nhân, tổ chức liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khi nào có sẽ công bố.

 “Giờ tổng thầu đề nghị chạy thử tàu tích hợp nhưng chúng tôi yêu cầu phải xong tất cả công việc còn lại mới được chạy, để đảm bảo an toàn” - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

goto top