Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mãi chưa chạy, Hà Nội gửi thư cho Thủ tướng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mãi chưa chạy, Hà Nội gửi thư cho Thủ tướng

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, ông đã gửi thư cho Thủ tướng về những vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Thủ tướng hứa sẽ có cuộc họp với các bộ ngành.

Chuyên gia tư vấn của Pháp phải sang để đánh giá mức độ an toàn,  đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới có thể chạy thử.  Hiện họ chưa có lịch cụ thể do diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19.

Sáng nay (19/6), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa 15.

Tổng thầu Trung Quốc hiện không còn nhắc tới đề xuất thanh toán thêm 50 triệu USD trong các cuộc làm việc giữa hai phía. Các chuyên gia Trung Quốc đang tiếp tục sang Việt Nam.

Nghe ⋅ 02:04

Ngoài nợ các nhà thầu phụ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu Trung Quốc còn nợ các nhà cung cấp thiết bị rất lớn. Nếu không có 50 triệu USD rất khó để điều động nhân sự sang VN.

Người dân tận dụng gầm đường sắt trên cao để trồng rau, bán trà đá, làm bãi đỗ xe, rao bán ô tô...

Ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, chiều 2-6 đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Sáng ngày 10/10/2011, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được khởi công, dự tính vào năm 2015 sẽ chính thức vận hành thương mại nhưng suốt những năm qua dự án vẫn 'đắp chiếu'.

Ngoài dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, 3 dự án đường sắt đô thị khác ở Hà Nội đều được kéo dài thời gian hoàn thành hoặc chưa thể tiến hành việc đầu tư do nhiều vướng mắc.

Nghe ⋅ 06:07

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đề nghị thanh toán 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không được Bộ xem xét do không có văn bản chính thức và trái quy định hợp đồng.

Hiện nay, do Tổng thầu Trung Quốc chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.

Nghe ⋅ 04:49

Việc đánh giá an toàn hệ thống chưa được thực hiện do các chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc và Tư vấn giám sát (TVGS) của Pháp chưa thể sang Việt Nam.

Nhiều cử tri TP Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra xác định rõ nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể liên quan đến dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn rất nhiều và liên tục lùi thời gian hoàn thành.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại do còn đang thực hiện đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thành xử lý các khiếm khuyết hạng mục thiết bị trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác.

Thành uỷ Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông báo kết luận số 2538-TB/TU-GTVT ngày 31/3/2020 về hội nghị giữa Thành uỷ với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và Ban cán sự Đảng UBND Thành phố về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông và các dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thanh toán cho tổng thầu 509/644 triệu USD, tương đương 79% giá trị hợp đồng.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng để xây dựng một kế hoạch, phân loại các công việc, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động.

Ngày 6-3, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi cư trú của các chuyên gia Trung Quốc thuộc Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Để phòng dịch Covid-19, Giám đốc tổng thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được cách ly theo quy định.

Do ảnh hưởng của dịch virus corona, các chuyên gia Trung Quốc chưa trở lại Việt Nam nên dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể chạy thử.

Việt Nam có cơ sở xin hoãn trả nợ Trung Quốc khoản vay làm đường sắt Cát Linh-Hà Đông vì dịch bệnh virus corona là bất khả kháng.

Thủ thướng trả lời chất vấn của ĐBQH Bùi Huyền Mai về giải pháp của Chính phủ tháo gỡ khó 3 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Tổng giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm việc với Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được thời điểm cụ thể hoạt động tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Sẽ vẫn còn nữa những chất vấn về thời hạn về đích của dự án đang giữ quá nhiều kỷ lục buồn Cát Linh - Hà Đông...

Bộ GTVT giải thích, chọn nhà thầu EPC thiếu kinh nghiệm dẫn tới dự án Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, chuyên gia nói, Bộ đẩy trách nhiệm.

Theo Cục Đăng kiểm VN, việc cấp chứng nhận tạm thời để phục vụ công tác vận hành thử hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

 Gần như chắc chắn dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không thể hoàn thành đưa vào vận hành khai thác thương mại trong năm 2019.

 Thủ tướng cho biết dự án Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành dự án.

Theo đánh giá của tư vấn Pháp, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu…

Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường vừa cho biết sơ bộ về kết quả đánh giá của tư vấn Pháp về đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nhiều bạn đọc phản ứng trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng với vốn đầu tư dự tính ban đầu 100.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng

goto top