Tags: mía đường

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), niên vụ 2017-2018, cả nước sản xuất được 1,47 triệu tấn đường. Niên vụ 2018-2019 chỉ còn 1,17 triệu tấn, với diện tích trồng mía giảm 30% - 60% so với các năm trước và có 17/30 nhà máy đường thu‌a lỗ, mấ‌t vốn chủ sở hữu.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đưa ra dự báo, niên vụ 2019-2020, sản lượng mía và đường giảm 5% so với niên vụ 2018-2019 xuống lần lượt 13 triệu tấn và 1,25 triệu tấn. Thống kê từ đầu năm đến hết tháng 3, bức tranh kinh doanh ngành mía đường của các doanh nghiệp vẫn chưa ghi nhận nhiều khởi sắc.

Trong vòng 10 năm qua, nguồn thu chủ lực của HAGL đã thay đổi liên tục từ bất động sản sang mía đường, bò thịt và gần nhất là trái cây. Sản phẩm chính của năm 2019 dự kiến là chuối.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời điểm thực thi cam kết ATIGA với mía đường (1/1/2020), trong bối cảnh ngành mía đường đang gặp khó khăn lớn.

 Nhà máy mía đường - cồn Long Mỹ Phát lén lút hoạt động dù chưa thực hiện xong kết luận thanh tra và các nội dung trong quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hậu Giang.

Khó khăn chồng chất, doanh nghiệp ngành mía đường đang đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt. Chiều ngày 3-4, Hiệp hội mía đường Việt nam đã có cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn để đưa ra những kiến nghị, bàn bạc giải pháp tìm cách ' giải cứu' mía đường.

Giá bán đang dưới giá thành, trong khi hàng làm ra tồn quá nhiều, chiều 3-4, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT để đề xuất các giải pháp giải cứu, tháo gỡ.

 Ngày 1/1/2020, Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) được thực thi tại Việt Nam. Đây cũng chính là thời điểm hàng vạn nông dân và các DN mía đường Việt Nam đang đứng trước nhiều đe dọa sống còn.

Những ngày cuối năm 2019 này, hàng loạt hộ dân trồng mía huyện Nông Cống, (Thanh Hóa) đứng ngồi không yên, lo không có tiền tiêu Tết khi thành quả từ niên vụ mía 2018-2019 vừa qua bỗng chốc bị doanh nghiệp không thanh toán.

Chưa đầy một năm nữa việc thực thi cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng đường có hiệu lực, có nghĩa là sẽ chính thức xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường. Trước tình hình này, giá đường trong nước đang lao dốc, các doanh nghiệp mía đường lo 'khó chồng khó'.

Tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn khi giá đường giảm sâu, khó tiêu thụ, lượng đường tồn kho lớn, vùng nguyên liệu có nguy cơ bị thu hẹp.

Việt Nam cần học tập kinh nghiệm các nước trong khu vực - có biện pháp phù hợp để bảo vệ ngành hàng nội địa.

 Nhà máy đường đang bị thanh tra về ô nhiễm chưa công bố kết quả thì bất ngờ hoạt động, kể cả lãnh đạo tỉnh vẫn không hay biết.

Dù đến tháng 5 mới hết vụ thu hoạch mía ở ĐBSCL nhưng một số nhà máy đường có công suất lớn đang 'giảm tốc', do nhiều khó khăn dồn ép...

Tính chung nửa đầu năm tài chính 2018-2019 Mía đường Sơn La cũng đã vượt gần 81% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Ngay khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 23/2019/TT-BCT quy định việc không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ từ các nước ASEAN từ ngày 1/1/2020, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã có 10 đề xuất, kiến nghị.

goto top